Đau nhức xương khớp - Nguyên nhân - Cách điều trị


Đau nhức xương khớp thường được hiểu lầm là “bệnh đau xương khớp”. Tuy nhiên, đây chỉ là triệu chứng của loạt bệnh xương khớp rất nguy hiểm như: Thoát vị đĩa đệm, viêm xương khớp, thoái hóa cột sống … Hiểu được nguyên nhân, những dấu hiệu, sẽ giúp bạn khắc chế được thành công những cơn đau dai dẳng, khó chịu.

 


1. NGUYÊN NHÂN GÂY RA TÌNH TRẠNG ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP

 

Đau nhức xương khớp khiến cho người bệnh mệt mỏi, khó chịu, làm giảm lại khả năng vận động và gây ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề sức khỏe, công việc, chất lượng cuộc sống. Dưới đây chính là một số nguyên nhân gây ra đau nhức xương khớp:

 

1.1. Nguyên nhân do tuổi tác

 

Theo thời gian, các cơ quan có nguy cơ đối mặt với sự lão hóa. Sụn khớp bị lão hóa khiến cho xương dưới sụn không được bảo vệ, dẫn tới thoái hóa về xương khớp. Mỗi khi cơ thể vận động, thay đổi những tư thế, hai khớp xương sẽ chà xát lại vào nhau gây đau nhức.

 

1.2. Thừa cân, béo phì

 

Tác động tiêu cực tới các hệ thống xương khớp, dây chằng. Khi trọng lượng cơ thể vượt quá các giới hạn cho phép, sẽ gia tăng áp lực lên những khớp, đặc biệt là khớp gối, khớp háng và các cột sống, khiến cho những phần sụn khớp và xương dưới sụn cũng rất nhanh chóng bị tổn thương. Cộng hưởng với các quá trình lão hóa sớm ở người thừa cân, béo phì làm cho thoái hóa sụn khớp, gây ra đau đớn.

 

đau nhức xương khớp

 

1.3. Thay đổi thời tiết

 

Cũng kéo theo hàng loạt các thay đổi bên trong sụn khớp. Đặc biệt, khi trời lạnh, những cơ, gân bị co rút lại, dịch khớp đông quánh hơn, các bề mặt sụn khớp giảm sự trơn láng, khiến các khớp trở nên khô cứng, sự đau nhức, khó vận động. Đồng thời, trời lạnh làm cho các mạch máu tại các vùng da co lại, máu đến những khớp xương bị hạn chế hoặc rất ít làm thiếu máu nuôi dưỡng các khớp, sụn khớp cũng làm mỏng đi dần. Khi các khớp cử động, hai đầu các xương sẽ cọ xát vào nhau gây đau

 

Đau nhức xương khớp có thể gặp phải ở một khớp, hoặc bạn cũng có thể bị đau nhức xương khớp của toàn thân. Tuy gặp nhiều ở người già, những người trung tuổi, nhưng đau nhức xương khớp ở giới người trẻ cũng ngày càng phổ biến.

 

Thông thường, bạn sẽ có những cảm giác đau tại các khớp lớn như: đau nhức khớp gối, khớp háng, khớp bả vai, khớp cổ tay, đốt sống lưng… Ban đầu các cơn đau chỉ xuất hiện thưa thớt và không quá là khó chịu. Càng về sau thì tần suất sẽ dày hơn, mức độ những cơn đau cũng tăng nặng, gây cản trở lại sinh hoạt và có thể để lại những biến chứng nặng nề, nếu không được khám và chữa kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại cũng như sinh hoạt của bạn sau này.

 

Xem thêm: Phương pháp chữa đau nhức xương khớp hiệu quả Hondrocream

 

2. CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP VỀ ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP

 

Sau đây là một số bệnh rất dễ gặp nhất sẽ dẫn đến đau nhức xương khớp:

 

Thoái hóa khớp: Là các tổn thương của toàn bộ khớp, bao gồm những tổn thương sụn là chủ yếu, kèm theo các tổn thương xương dưới sụn, dây chằng, và các cơ cạnh khớp và màng hoạt dịch. Nguyên nhân chính là do tuổi tác, tình trạng chịu áp lực quá tải kéo dài. Thường gặp ở khớp gối, các cột sống cổ, cột sống thắt lưng.

 

Thoát vị đĩa đệm: Thoát vị đĩa đệm chính là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi các vị trí bình thường trong vòng sợi, chèn ép vào những ống sống, hay các rễ thần kinh sống và có sự đứt rách ở vòng sợi, gây nên hội chứng đau thắt lưng.

 

đau nhức xương khớp

 

Các bệnh về xương khớp là bệnh mạn tính, ngày càng phổ biến ở Việt Nam và nhiều nước trên toàn thế giới. Nếu như bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây nên đột quỵ thì bệnh xương khớp lại đứng đầu về tỉ lệ gây biến chứng tàn tật. Do đó, cần có ý thức bảo vệ xương, sụn khớp từ sớm, để làm chậm quá trình thoái hóa và hạn chế tối đa những tổn thương ngoài ý muốn.

 

Xem thêm: Tin tức về sức khỏe mỗi ngày 


3. ĐIỀU TRỊ ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP

 

Đau nhức xương khớp cần phải được điều trị sớm và đúng cách, nếu không sẽ dẫn đến một số hậu quả khó lường, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại, việc sinh hoạt về sau. Vậy đau nhức xương khớp nên dùng thuốc gì hiệu quả?

 

3.1. Điều trị xương khớp bằng Tây y

 

Điều trị đau nhức xương khớp bằng phương pháp thuốc Tây y có ý nghĩa rất quan trọng, nhờ vào tác dụng nhanh chóng. Đau nhức xương khớp nên uống thuốc gì là thắc mắc của rất nhiều người. Cụ thể, các loại thuốc để chữa bệnh xương khớp thường được sử dụng nhiều nhất là:

 

Thuốc giảm đau xương khớp, chống viêm: Korulac, Paracetamol, Arcoxia, Artrodar, Bonlutin, Ibuprofen, Mobic, Diclofenac, Fenalgic, Profenid, Voltaren…

 

Các nhóm thuốc đường tiêu hóa: Medoprazole, Borini-K, Salazopyrine để hạn chế ảnh hưởng của các loại thuốc trị đau xương khớp lên dạ dày, tá tràng và thận.

 

Mặc dù có tác dụng kịp thời, việc giảm đau nhanh, song thuốc tây lại có những nhược điểm dễ gây tác dụng phụ cho cơ thể. Sử dụng thời gian lâu dài có thể gây ảnh hưởng đến gan, thận và dạ dày – tá tràng.

 

3.2. Cây thuốc nam giúp chữa bệnh đau nhức xương khớp hiệu quả

 

Y học Cổ truyền cho rằng cơ thể suy yếu, các tà khí như: thấp, phong, hàn, nhiệt sẽ xâm nhập vào xương khớp, gây cản trở lại sự vận hành của khí huyết. Khí huyết tắc nghẽn sẽ dẫn đến đau, sưng, tê mỏi tại các khớp. Người cao tuổi, những chức năng can thận hư hao cũng khiến mạch khí huyết bị suy giảm, đau nhức xương khớp, dẫn đến thoái hóa khớp và biến dạng khớp.

 

Các bài thuốc Đông y trị đau xương khớp thường sẽ tập trung vào việc đưa tà khí ra ngoài, đả thông khí huyết, giúp giảm sưng đau và ngăn chặn các biến chứng. Vậy nên, ngoài việc muốn sử dụng Tây y, người đau nhức xương khớp cũng có thể tham khảo các cây thuốc nam và một số bài thuốc Đông y trị đau nhức xương khớp sau đây:

 

chữa đau nhức xương khớp bằng cây xấu hổ

Chữa đau nhức xương khớp bằng cây xấu hổ

 

Bài thuốc từ cây xấu hổ: Có tác dụng giúp chống viêm, giảm sưng tấy, chữa đau nhức xương và tê bì chân tay tê bại… Để chữa đau xương khớp, nên lấy rễ của cây xấu hổ thái mỏng, tẩm rượu trắng, và sao thơm (20 – 30g) sắc với 400ml nước, đến khi còn có 100ml thì ngừng đun, chia làm 2 lần uống trong ngày. Sử dụng 7 – 10 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

 

Bài thuốc từ cây cỏ xước: Rễ cây chứa alcaloid và saponin được dùng như một loại thuốc chống viêm, giúp giảm đau tự nhiên cho người đau xương khớp. Cỏ xước có các tính mát, vị chua đắng, tiêu viêm, có thể dùng sắc uống đơn lẻ 10-15g hay kết hợp với vị thuốc khác.

 

Bài thuốc từ cây dây đau xương: Phổ biến và được ưa chuộng trong sử dụng để làm thuốc trị đau nhức xương khớp cho những người già. Bộ phận sử dụng giúp làm thuốc đau xương khớp ở thân và lá của cây. Thân cây khi già sẽ có những giá trị chữa bệnh tốt hơn. Để trị bệnh, bạn nên sắc uống với liều lượng từ 8 – 12 g/ngày.

 

Bài thuốc từ cây lá lốt: Chứa rất nhiều dược chất giúp giảm đau, tiêu viêm, nó rất tốt cho người bệnh xương khớp. Thường sẽ được sử dụng để điều trị các chứng đau lưng, sưng đầu gối, tê thấp, tê bại, chân tay lạnh, bàn chân tê buốt. Nên dùng 20g tươi hoặc 10g khô, sắc để uống.

 

Bài thuốc từ cây ngải cứu: Dùng làm thuốc đau nhức xương khớp là cây ngải cứu trắng, có tác dụng hoạt huyết, kháng viêm giảm đau, thông mạc. Có thể sắc nước uống hay nấu canh. Hoặc cũng có thể dùng một nắm ngải cứu cho vào khăn mỏng cùng một ít lượng muối rang hoặc quay bằng lò vi sóng, sau đó nên đắp lên vùng xương khớp bị đau sẽ có cảm giác dễ chịu hơn.

 

chữa đau nhức xương khớp bằng cây ngải cứu

 

Bài thuốc từ cây đinh lăng gai: Có vị cay, tính ấm, đắng. Tác dụng tán ứ, khu phong trừ thấp. Thành phần có những tính kháng sinh mạnh nên được coi là các bài thuốc đau nhức xương khớp hiệu quả.

 

Hạt mã tiền sau khi chế biến: Có thể sử dụng để giúp xoa bóp hoặc sắc uống trị đau nhức xương khớp. Tuy nhiên, ngâm với rượu để xoa bóp, chỉ nên giã hạt. Còn sắc uống thì cần được thực hiện bởi các bạn có chuyên môn để loại bỏ các độc tính của nó. Thay vì tự mua hạt của Mã tiền chế và sử dụng thì hãy tìm kiếm sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho người xương khớp có những thành phần từ mã tiền chế như Hondrocream.

 

Ưu điểm của bài thuốc Đông y là không gây ra các tác dụng phụ, không gây ảnh hưởng tới gan, thận hay dạ dày. Tuy nhiên, để thực hiện bài thuốc sẽ tốn khá nhiều thời gian và không phù hợp cho người thường xuyên bận rộn.

 

4. THỰC PHẨM TỐT CHO BỆNH XƯƠNG KHỚP

 

Chế độ ăn hằng ngày, cũng góp phần không hề nhỏ vào việc bảo vệ và phục hồi các tổn thương ở sụn khớp. Nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày như những thực phẩm sau đây:

 

Các loại cá rất giàu omega-3, có những tác dụng chống viêm, duy trì sự dẻo dai, sự linh hoạt của các khớp. Nên ăn ít nhất 2 lần/ 1tuần.

 

Các loại đậu giàu axit béo omega-3, chất xơ, chất đạm nên rất tốt cho sức khỏe và nó có tác động tích cực đến xương khớp và sức khỏe cơ bắp.

 

Quả cherry chứa anthocyanins giúp để chống viêm, đặc biệt rất tốt cho người bệnh xương khớp, nhất là bệnh gút.

 

Bông cải xanh giàu vitamin K, C và hợp chất của sulforaphane giúp làm chậm tiến triển của bệnh xương khớp.

 

Trà xanh: Chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn giảm viêm và ngăn chặn sự sản xuất của các phân tử gây ra tổn thương ở xương khớp.

 

Cam, bưởi, chanh, quýt rất giàu vitamin C, ngăn ngừa viêm khớp và duy trì được hệ xương khỏe mạnh, chống lại viêm khớp dạng thấp hay thoái hóa khớp.

 

Thực phẩm từ sữa: Sữa tươi, phomat, sữa chua chứa lượng lớn canxi và vitamin D giúp cho xương chắc khỏe, ngăn ngừa các bệnh xương khớp.

 

Giá đỗ chứa Phyto-oestrogen giúp giảm những nguy cơ loãng xương.

 

Các loại nấm giàu vitamin A, E, C, K, nó có tác dụng ngăn ngừa tình trạng thoái hóa hệ xương khớp và giúp cơ xương dẻo dai.

 

Gia vị: ớt, hạt tiêu, gừng đều có tác dụng chống viêm, hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị các bệnh xương khớp.

 

Các thực phẩm kể trên, không chỉ rất tốt cho xương khớp mà nó còn giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, phòng ngừa hiệu quả của nhiều căn bệnh nguy hiểm và duy trì cân nặng hợp lý.

 

XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHỎE TẠI ĐÂY

Website: https://geltitan.vn

 

Đánh giá: 4.6start Số phiếu bầu: 61

Bài viết liên quan

thuong-hieu